Không ít lần, chân dài hàng đầu Việt Nam khiến khán giả trố mắt ngạc nhiên.
Được
chờ đợi trong mỗi lần sải bước trên đường băng, tuy nhiên, không ít
lần, chân dài hàng đầu của làng thời trang khiến mọi người trố mắt ngạc
nhiên khi xuất hiện với những hình ảnh, phong thái không ăn nhập với đội
hình.
Cứ vedette là phải khác người?
Trong Elle Fashion Show Thu/Đông diễn ra tối 22/9, tại TP.HCM, trong vai trò người trình diễn khép màn bộ sưu tập của nhà thiết kế Kelly Bùi, Thanh Hằng
có một phen khiến khán giả bất ngờ và khó hiểu. Chị bước ra sàn diễn
hình chữ T với vẻ ngoài của một vận động viên bóng chày kết hợp với cô
dâu hoặc chiến binh (tạm gọi là thế vì trang phục của chị dường như
không ăn khớp với hàng chục mẫu thiết kế khác của Kelly Bùi mà một loạt các người mẫu khác như Hoàng Yến, Hoàng Thùy, Thùy Dương… trình diễn trước đó).
Thanh Hằng và hành động "đập đá" trên sàn diễn thời trang.
Có thể thấy, ban tổ chức và nhà thiết kế cố tình bố trí cho Thanh Hằng
đi ở vị trí đinh nhất của toàn show diễn. Nhưng sự xuất hiện chớp
nhoáng với hành động khá kỳ lạ (vác bóng chày đập đá) của chị lại khiến
mọi người đặt ra câu hỏi có phải Thanh Hằng đang diễn nhạc kịch khi Elle Show
vốn là đất diễn dành cho thời trang ứng dụng (ready to wear). Nhiệm vụ
của các người mẫu khi trình diễn ở sàn catwalk này là phải đi theo đội
hình có sẵn, tôn vinh trang phục của nhà thiết kế. Cả đội hình chân dài
phải có layout (trang điểm, tóc) đồng nhất với nhau.
Thực tế, đây không phải là lần đầu Thanh Hằng có sự “lạc tông” so với đội hình của mình. Trong chương trình Elle Fashion Show Spring Summer diễn ra vào giữa năm vừa qua, Thanh Hằng
cũng khiến mọi người bất ngờ khi… hút thuốc trên sàn diễn. Hành động
chơi trội và khá phản cảm của người mẫu này và nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường
ngay sau đó đã hứng phải búa rìu của dư luận. Ban tổ chức cũng phải
lãnh đủ khi phải giải trình và nộp phạt với Sở Văn hóa. Một số nguồn tin
còn cho hay, chính hành động “trình diễn ngoài luồng” này đã khiến mối
quan hệ giữa tạp chí Elle (Phái Đẹp) và nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường không còn êm đẹp như trước. Bằng chứng là nhà thiết kế cá tính này đã không góp mặt ở Elle Show tối 22/9 (kể cả vai trò khách mời tham dự).
Hành động hút thuốc lạc tông và phản cảm khiến Elle Show phải nộp tiền phạt.
Ở show diễn Thu Đông của Elle năm 2011, Thanh Hằng cũng được báo chí hăm hở đưa tin khi ôm cún lên sân khấu, trong khi các người mẫu khác trong bộ sưu tập của Đỗ Mạnh Cường không ai làm việc này.
Rồi trong Đẹp Fashion Show Runway
(cũng là một chương trình thời trang ứng dụng) vừa diễn ra cách đây
không lâu, ở vai trò người mẫu trình diễn bộ sưu tập của nhà thiết kế Chung Thanh Phong, Thanh Hằng
cũng khiến mọi người bất ngờ khi xuất hiện với hình ảnh khác hẳn đội
hình là không đeo phụ kiện mà vác bộ lông chồn. Ngoài ra, chị còn đứng
giữa sân khấu, xoay lưng để khoe mái tóc dài… chấm đất được tết điệu
đàng. Điều này, có vẻ không mấy liên quan đến chất cổ điển phương Tây
trong bộ sưu tập của nhà thiết kế họ Chung.
Còn với các show diễn Thời trang và cuộc sống, chương trình mà Thanh Hằng
luôn luôn được đảm nhận vị trí vedette, khán giả đều thấy sự ưu ái đặc
biệt mà chị nhận được. Có lúc chị hóa thân thành điệp viên, đưa hai tay
tạo dáng như đang bắn súng trên sàn diễn trong khi các người mẫu khác
chỉ (và làm đúng vai trò của họ) là sải bước nhanh trên sàn catwalk. Lần
khác, chị được các người mẫu nam giúp… cởi và thay đồ ngay trên sân
khấu.
Báo chí đua nhau giật title khi Thanh Hằng... ôm cún trên sàn diễn.
Những
người am hiểu và từng có trải nghiệm ở các show diễn thời trang ứng
dụng (ready to wear) ở các Tuần lễ thời trang lớn của thế giới như New
York, Milan, Paris, London, các người mẫu, kể cả gương mặt first face
(người mở màn) và vedette (người kết show) thường đều được trang điểm và
làm tóc theo một layout nhất định và chắc chắn là giống nhau, hiếm khi
có sự tách biệt so với các người mẫu khác. Điều quan trọng nhất ở các
show diễn thế này, không phải ở chuyện các người mẫu trình diễn như thế
nào mà họ giới thiệu được trang phục của nhà thiết kế trên người họ đến
với khán giả ra sao.
Nguyên nhân của hiện tượng “lạc tông” ở Thanh Hằng
Khi
nhìn vào hành động không theo khuôn khổ của một số người mẫu Việt, đặc
biệt là các vedette trên đường băng, nhiều tín đồ thời trang thực sự tỏ
ra khó chịu. Với họ, đây là một minh chứng cho thấy sự thiếu chuyên
nghiệp của sàn diễn trong nước.
Tuy
nhiên, nếu hỏi các nhà tổ chức, họ sẽ đổ lỗi ngay cho nhà thiết kế, vì
nhà thiết kế Việt Nam khi tham gia các show diễn có đồng nghiệp khác
thường tự ý “book” (mời) người mẫu riêng, đặc biệt là săn đón những cô
đang “hot”, để được báo chí săn đón hơn. Trong khi đó, chủ nhân của các
bộ sưu tập lại tố ngược rằng, nhà tổ chức và đạo diễn thường bắt các mẫu
vedette của họ làm chiêu này, trò kia để show (dù là thời trang ứng
dụng) bớt nhàm chán.
Trang phục mang phong cách cổ điển phương Tây nhưng lại được người mẫu tết tóc theo phong cách phương Đông. Nhiều người còn nhận xét Thanh Hằng đang muốn PR cho hình ảnh Tú bà của cô trong phim sắp công chiếu - Mỹ nhân kế.
Ngoài
vòng luẩn quẩn của người tổ chức và nhà thiết kế, một nguyên nhân khác
và cũng không kém phần quan trọng được chỉ ra là các người mẫu đàn chị
thường xuyên đặt ra yêu sách để phần trình diễn của họ phải thật nổi bật
thì mới… xứng tầm với vị trí, đẳng cấp của họ. Đây quả là điều tréo
ngoe, khi nhà tổ chức phải buộc phải nín nhịn nghe theo yêu cầu của
người mẫu (có sự tác động của nhà thiết kế) để họ làm những điều không
đúng concept, với mục đích, chắc chắn chỉ có lợi cho người mẫu là được
báo chí chú ý, hay giúp họ đánh bật các đàn em ngày càng sở hữu chiều
cao và gương mặt nổi trội hơn. Điều này cho thấy, nhiều khi quyền lực
của ban tổ chức cũng phải chấp nhận đầu hàng trước những yêu sách khó
nghe này để cho chương trình được suôn sẻ.
Và
cũng chính vì thế, thật không mấy ngạc nhiên với câu chuyện cứ sau mỗi
show diễn, sẽ có một số người mẫu bị ban tổ chức và nhà thiết kế… cạch
mặt vì những hành động quá lố, không theo khuôn phép của họ.
Một chuyện mà ít người biết là ở những show diễn có uy tín như Đẹp Show hay Elle Show, nhà thiết kế vẫn phải trả tiền riêng cho các người mẫu vedette như Thanh Hằng để họ góp mặt trình diễn. Mức giá tùy vào sự thân quen của người mẫu với nhà thiết kế mà một người mẫu như Thanh Hằng
đòi là từ 10 triệu hoặc 20 triệu đồng. Trong khi các người mẫu khác
được ban tổ chức mời thường có một mức giá chung, tất nhiên là chỉ bằng
khoảng 1/10 mẫu vedette.
Nhà
thiết kế phải mất khoản tiền không nhỏ để trả cho người mẫu vedette
nhưng hiệu quả mà chân dài này mang lại có khi chẳng đáng bao nhiêu cho
thương hiệu của họ. Ví dụ, sau một đêm diễn, rất nhiều báo mạng sẽ giật
tiêu đề về Thanh Hằng nhưng lại chủ yếu “zoom” vào hành động “lạc tông” của cô trên sân khấu như “đập đá” (Elle Fashion Show Thu Đông 2012), hút thuốc (Elle Fashion Show Xuân Hè 2012), ôm cún (Elle Fashion Show Thu Đông 2011), khoe tóc dài chấm đất (Đẹp Runway 2012), cởi đồ, thay áo (Thời trang và cuộc sống)…
trong khi điều cần nhất là trang phục mà chị mang trên người có ý nghĩa
gì, chất liệu thế nào, thể hiện tinh thần của nhà thiết kế ra sao thì
chẳng mấy ai đả động đến. Qua đây, chỉ thấy nhà thiết kế là kẻ chịu
thiệt thòi nhất vì vừa mất tiền nhiều, nhưng lại chỉ góp phần lăng xê
cho người mẫu vedette trên báo mà thôi.
Cô hóa điệp viên trong khi các người mẫu khác chỉ mặc váy ngắn đơn giản.
Tạm kết
Những người mẫu đàn chị như Thanh Hằng
thường không ít lần lên tiếng đòi hỏi và mong muốn về một sàn diễn đầy
tính chuyên nghiệp và bắt kịp thời trang – người mẫu quốc tế không biết
có bao giờ tự nghĩ về hành động “làm quá” và khác người của mình? Bởi
chính những hành động như thế dù ít, dù nhiều đã cổ súy cho thế hệ đàn
em tiếp bước và tìm cách “nâng tầm” mức độ giật gân để được báo chí chú
ý.
Khi
người mẫu chưa ý thức được vai trò của họ chỉ là người trình diễn (thực
tế là mannequin di động nhưng có tâm hồn) và tự ý hoặc đòi hỏi sự xuất
hiện của mình phải nổi bật, khác người, khi ấy sàn diễn thời trang vẫn
còn là cái chợ, đừng mơ hai chữ chuyên nghiệp, nói gì đến đẳng cấp.
Các nhà tổ chức (đặc biệt như những đơn vị được đánh giá cao như Đẹp và Elle)
và nhà thiết kế tham gia các show diễn này, nếu họ muốn vượt qua được
mức show hội hè để thành show thời trang ứng dụng thương mại, ngoài việc
chăm chút cho phần tổ chức, chọn lựa nhà thiết kế, cũng cần phải có bàn
tay sắt, gạt bỏ tình riêng với dàn chân dài, để đưa họ vào một quy
chuẩn nhất định. Trong thời buổi có quá nhiều người mẫu trẻ và tiềm năng
như hiện tại, ban tổ chức cũng nên có thói quen từ chối những gương mặt
hay yêu sách.
Những chiếc cặp tóc xinh, cặp tóc đẹp, cặp tóc thời trang cao cấp nhãn hiệu RENACHRIS đến từ Hàn Quốc sẽ làm rạng ngời nét duyên của bạn được phân phối độc quyền bởi CÔNG TY CỔ PHẦN THUỶ HÀ.
Kẹp
tóc xinh, kẹptóc đẹp, kẹp tóc thời trang, cột tóc xinh, cộttóc đẹp, cột
tóc thời trang cao cấp nhãn hiệu RENACHRIS đến từ Hàn Quốc sẽ làm rạng
ngời nét duyên của bạn được phân phối độc quyền bởi CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY
HÀ . Công ty Cổ phần Thủy Hà là nhà phân phối chuyên nghiệp các loại đồ chơi, đồ chơi gỗ, đồ chơi giáo dục nhãn hiệu WINWINTOYS.
Đại lý tại Hà Nội
Shop RENACHRIS Tầng 1 Trung tâm Thương Mại The Garden
Shop RENACHRIS Tầng 2 Trung tâm Thương Mại Parkson LandMark 72
Cửa hàng Thời trang Savvy- 104C Phạm Ngọc Thạch-Đống Đa-Hà Nội
Shop Korea Accessory Tầng Hầm Trung tâm Thương Mại BigC-Savico
Đại lý tại TP Hồ Chí Minh
Shop RENACHRIS Tầng 1 Trung tâm Thương Mại Parkson Hùng Vương
Website bán hàng trực tuyến
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét